วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

3.นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร

3.นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร
ธันยาภรณ์ วัฒนะรรม.2553.นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา. ได้รวบรวมและกล่าวถึงนวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร การนำเอาสิ่งใหม่ๆๆที่อาจอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วงให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติ และอินเทอร์เน็ตเหล่านี้เป็นต้น
           ( http://www.northeducation.ac.th) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การใช้วีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต
            ถวัลย์ มาศจรัส (2548 : 48)
กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึงความคิดใหม่ รูปแบบใหม่ วิธีการใหม่ เทคนิคใหม่ แนวทางใหม่ ผลผลิตใหม่ ที่ได้รับการประยุกต์ สร้างสรรค์ และพัฒนา ทั้งจากการต่อยอดภูมิปัญญาเดิม หรือการคิดค้นขึ้นมาใหม่ด้วยภูมิปัญญาใหม่ เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบการศึกษาและการศึกษาตามอัธยาศัย
          สรุป  นวัตกรรมทางการศึกษา  หมายถึง แนวคิด  วิธีการ  สื่อ  สิ่งประดิษฐ์ทางการศึกษา  การนำเอาสิ่งใหม่ๆ อาจอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์เข้ามาใช้ในระบบการศึกษา   ช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่าง
อ้างอิง       ธันยาภรณ์ วัฒนะรรม.2553.นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา. 
                   ( http://www.northeducation.ac.th)
                   ถวัลย์ มาศจรัส (2548 : 48)      เข้าถึงเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น